5 chìa khóa thành công cho GM mới

Để đạt thành công trong thời hậu phá sản, General Motors (GM) cần ưu tiên thu hút các khách hàng trẻ tuổi và sản xuất các loại xe tiết kiệm nhiên liệu.

Dù đã gượng dậy sau khi được bảo hộ phá sản, hãng GM mới sẽ vẫn phải đối mặt với một số vấn đề tương tự như từng gặp trước đây, đã khiến Hãng lỗ hơn 80 tỉ USD trong 4 năm qua. Và Hãng vẫn cần sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ để sống sót. Nhưng một doanh nghiệp không làm ra đồng nào kể từ năm 2004 phải làm sao để có thể có lợi nhuận trở lại? Có 5 việc mà GM cần phải làm để có thể thành công:

Thứ nhất, cần giành lại các khách hàng từ tay Toyota và các đối thủ khác bằng việc sản xuất những chiếc xe đáng tin cậy hơn. GM đã tạo hình ảnh là nhà sản xuất xe hơi chất lượng kém, chủ yếu vì đó là điều mà GM đã làm trong những năm 1970, 1980 và thậm chí 1990. GM đã bỏ bê xe hơi để tập trung vào các loại xe tải và xe SUV, vì lợi nhuận cao hơn, cho đến tận thời điểm cách đây 5 năm. Hiện nay, quá trình cải tiến đã được thực hiện. Thương hiệu Buick đã nằm ở hàng dẫn đầu về chất lượng do J.D. Power and Associates khảo sát trong 3 năm liền. Nhiều mẫu xe của Hãng đã chiếm lĩnh được phân khúc thị trường dành cho chúng. Tuy nhiên, tất cả những xe mới của GM cần phải đạt chất lượng trên trung bình và duy trì phong độ như vậy trong 5-6 năm sử dụng.

Thứ hai, tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu trên từng chiếc xe và tung ra những mẫu xe chạy bằng điện. Giá nhiên liệu sẽ còn tiếp tục biến động. Do đó, nỗ lực cải thiện hiệu quả nhiên liệu đang được thực thi. Chẳng hạn, phiên bản cỡ trung Chevrolet Malibu động cơ 4 xi-lanh của GM có mức tiêu thụ 7,1 lít/100 km trên xa lộ và có thể chở một gia đình nhỏ. GM cũng đã hứa cho ra mắt mẫu xe điện Chevrolet Volt vào cuối năm 2010. Chiếc này có thể chạy 65 km chỉ với 1 lần sạc điện và có thêm động cơ xăng nhỏ cho những chuyến đi xa hơn. Tất cả các mẫu xe mới (GM dự kiến tung ra 10 mẫu ở Mỹ và 17 mẫu ở các nước khác trong 17 tháng tới) sẽ phải thể hiện sự cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong các cuộc thử nghiệm của Chính phủ Mỹ so với các mẫu xe trước.

Thứ ba, cần thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Gây ấn tượng cho các khách hàng ngay từ khi họ còn trẻ cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ gắn bó với cùng một nhãn hiệu xe trong tương lai. Tuy nhiên, theo John Wolconowicz, chuyên gia phân tích công nghiệp ôtô của hãng IHS-Global Insight (Mỹ), đối tượng khách hàng đặc thù của GM là những người đứng tuổi. Và nhiều mẫu xe nhỏ mà GM nhắm tới các khách hàng trẻ tuổi như Chevrolet Cobalt thì lại gây thất vọng về chất lượng. Wolconowicz cho rằng, GM đã rất sáng suốt khi trọng dụng lại Bob Lutz, nhà quản lý huyền thoại của ngành ôtô Mỹ, người sẽ phụ trách mảng sáng tạo cho các sản phẩm của GM và quảng bá, tiếp thị.

Thứ tư, tinh giản bộ máy để có thể đưa ra quyết định nhanh nhạy trước những chuyển biến của thị trường. Ngay cả các lãnh đạo hàng đầu của GM cũng thừa nhận rằng, trong nhiều năm qua bộ máy cồng kềnh của Hãng đã làm đình trệ các quyết sách và chậm chạp trong việc thay đổi mẫu mã các sản phẩm. Giờ đây, trong bối cảnh kinh tế bất ổn, các nhà sản xuất xe hơi cũng phải biết thức thời. CEO của GM Fritz Henderson cho biết, Hãng sẽ cắt giảm 35% đội ngũ quản lý và 20% nhân viên văn phòng trong năm nay. Hãng cũng sẽ lưu tâm hơn tới Bắc Mỹ, thị trường truyền thống của GM.

Cuối cùng, cần đón trước những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng. GM cần phải có một danh mục mẫu xe đa dạng có thể đáp ứng những nhu cầu khác nhau và phải có các nhà máy linh hoạt để có thể nhanh chóng thay đổi mẫu mã. Các nhà máy GM hiện chưa có đủ sự linh động cần thiết. Tuy nhiên, GM đang nỗ lực để giải quyết vấn đề. (Theo AP)

Từ khoá: tiêu thụ khách hàng người tiêu dùng chất lượng chính phủ mỹ thị trường thay đổi