Tiếp tục bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương

Tiếp tục bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương

Lê Anh

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương phía TPHCM – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM)- đơn vị đang thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bán quyền thu phí đường cao tốc này từ ngày 1-10-2013.

>> Ngày 25-2, thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Đức Tuân, Chánh văn phòng Cửu Long CPIM cho biết, lý do Cửu Long CPIM đề xuất bán quyền thu phí đường cao tốc này bởi Cửu Long chỉ là đơn vị thu hộ cho Nhà nước.

Sau khi đơn vị này chính thức thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương từ ngày 25-2-2012 đến nay Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa tìm được nhà đầu tư nào mua lại quyền thu phí đường cao tốc này.

Theo đề án được Cửu Long CPIM trình Bộ Giao thông Vận tải, việc bán quyền thu phí đường cao tốc dài 40 km sẽ thông qua hình thức đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến giá chuyển giao là 1.603 tỉ đồng với thời hạn 5 năm và sẽ được thanh toán làm 3 đợt kéo dài trong vòng 10 tháng. Dự kiến, việc bắt đầu chuyển giao quyền thu phí là ngày 1-10-2013.

Trước đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) đã mua quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương với giá hơn 9.100 tỉ đồng để thu phí trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên đơn vị này đã trả lại dự án. Sau đó, Bộ GTVT giao cho Cửu Long CPIM thu phí từ ngày 25-2-2012 đến nay.

Theo số liệu của Cửu Long CPIM, số tiền thu phí tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương năm đầu tiên đạt khoảng 380 tỉ đồng và đã chi tiền điện, duy tu bảo dưỡng tuyến đường này 65 tỉ đồng/năm.

Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có tổng chiều dài 62 km, trong đó đường cao tốc dài 40 km, phần còn lại là các đường nối vào đường cao tốc với tổng mức đầu tư 9.880 tỉ đồng.

Từ khoá: tphcm công ty cổ phần gia giao thông